Scattered sales
Tâm sự logistics #1 – CÁI TÌNH TRONG SALES
Sau rất nhiều năm làm sales logistics, nếu em hỏi anh: “Điều gì quyết định sự thành công của 1 nhân viên sales, nhất là sales logistics?”. Thì anh sẽ nói đó là “cái tình”. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng cái chữ “tình” này anh rút ra được qua một khoảng thời gian đầy trầy trật, sống gió với nghề đấy *cười.
Nhắc đến sales, nhiều người nghĩ ngay đến “lợi nhuận”, làm sao để đạt được lợi nhuận, đem về hoa hồng, đạt được mục đích cá nhân … Nhưng, những giá trị vật chất đó chỉ mang lại lợi ích cho em nhất thời mà thôi. Cái ngành logistics này, nói nghe có vẻ rộng nhưng đi làm đụng mặt nhau miết à, cái “tình” của em quan trọng lắm, nó giúp em có được nhiều mối quan hệ, em cứ cố gắng thành thật với mọi người, con người mà, lợi dụng họ được được 1, 2 lần thôi, sao mà làm được mãi. Cứ làm hết mình, không ma mãnh – ah, ma mãnh xấu nhá, kỹ năng sales thì là cái khác, mốt anh chỉ sau *cười- rồi, từ cái “tình” ấy, từ từ mình sẽ tìm được hướng đi.
Nhớ đấy, cái “tình”, làm ăn kinh doanh, “lợi nhuận” là quan trọng, nhưng phải xem xét đến những người tham gia nữa, có trước có sau, có qua có lại, thế là có cơ hội, có một hướng đi.
Tâm sự của anh N.M, Sales Manager của một công ty Logistics tại HCM.
Tâm sự logistics #2 – BUỔI SÁNG ĐẦU TUẦN.
“Với các nhân viên sales, nhất là sales qua điện thoại, thì mình nên lưu ý sáng thứ 2 đầu tuần, vì các công ty vào giờ này người ta hay họp giao ban, chưa set up công việc cho 1 tuần … .Sếp còn chưa kịp lên kế hoạch cho 1 tuần sản xuất như thế nào, sao em gọi chào dịch vụ người ta sắp xếp kịp? (cười)
Chỉ nên làm việc với những người mình đã sales rồi, gửi mail check up, hỏi thăm người ta làm việc sao rồi, coi như gửi lời thăm, cứ đơn giản bình thường mà lại có hiệu quả, “cốt truyện” nó thường như: bắt đầu bằng việc nói chuyện bên lề, dạo này bên anh sao rồi?, hàng hoá tốt chứ? vậy dạo này anh có nhập xuất gì hay ko?, ah dạo này cũng khó, công ty nào cũng vậy anh ah, bên em cũng vậy, ờ hiện tại giờ đến tết, anh có tranh thủ, sắp xếp được thì ta hợp tác nhá … thân thiện, đừng cứng ngắc, cách nói chuyện tùy theo tình huống, đừng máy móc, đề cập dịch vụ của mình sau, người ta sẽ ko thấy bị áp lực nhiều, đó là “chiêu” tủ của chị ấy, thấy nó thường thường mà hiệu quả không ngờ.”
Chị N.N – Sales logistics hơn 10 năm, hiện là chủ 1 DN Xuất Nhập Khẩu mới thành lập.
Tâm sự logistics #3 – MỤC ĐÍCH TELESALES
“Những sinh viên đi thực tập, hoặc mới bắt đầu đi làm, thì đa phần sẽ được phân công làm sales, đặc biệt là telesales (sales qua điện thoại) – em biết sao không?
Khoan hãy nói về mặt quản lý/lương bổng này nọ. Sales qua điện thoại là một trở ngại lớn đối với những người mới bắt đầu đi làm, nhiều người rất ái ngại sales, tất nhiên, vì sales khó quá mà. Nhưng một khi đã vượt qua được trở ngại này, thì sales nó dạy cho chúng ta được cách giao tiếp, thương thuyết với khách hàng, mà kinh doanh, tố chất này nó đứng hàng vô địch.
Bởi thế, thời gian đầu mấy đứa nên ráng, đừng cứ nghĩ là sales phải có khách hàng ngay, mà cứ cho nó là cơ hội cho mình rèn luyện kĩ năng, gọi 10 người không nói tốt, thì ta gọi 100 người, cứ thế, cứ thế … mà anh nói nhỏ cho nè, nghĩ mà xem, công ty họ trả điện, nước, điên thoại hết rồi, mình bỏ tý nước bọt để học kinh nghiệm, lời phết chứ” *cười
Mr. K – Sales nội địa một công ty forwarder tại HCM.
Tâm sự logistics #4 – KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN
“Đàm phán, hay bất cứ một cuộc thương thuyết nào với khách hàng/ đối tác, nhiều người nói khó thì cũng không phải, nói dễ lại càng không. Với chị, chỉ có 1 điều phải đặt lên hàng đầu mỗi cuộc đàm phán là sự CHUẨN BỊ.
Có những người, bẩm sinh người ta nói chuyện thu hút, phán đâu là người khác theo đó, nhưng loại đó xưa nay hiếm, kiếm được mấy người thì người ta đi làm lãnh đạo hết rồi, còn lâu mình mới được “diện kiến”. Nên người thường như mình tốt nhất là cứ chuẩn bị. 1/ Trước buổi gặp: chuẩn bị trước kế hoạch, các luận điểm, đề ra mục tiêu rõ ràng. 2/ Trong buổi gặp: chuẩn bị trước các tình huống ngoài ý muốn, và trên hết là phải nắm được quyền kiểm soát trong buổi nói chuyện, không kiểm soát được cả 2 phía thì ít ra cũng phải kiểm soát được bên mình. 3/ Sau khi gặp gỡ, dù có deal được hay không thì cũng phải chân thành cảm ơn, chuẩn bị sẵn tinh thần hồ hởi, lúc đầu cũng như kết thúc, chứ không phải deal ko thành công rồi hầm hầm đi về … Thế đấy, chuẩn bị, chuẩn bị và chuẩn bị”
Ms. L – Phòng Pricing/ Chăm sóc khách hàng của công ty XNK.
Tâm sự logistics #5 – CHUYỆN CÀ PHÊ CÀ PHÁO
Nhân viên Logistics/FWD, nhất là mấy tên Sales, thì uống cà phê phải nói là uống nhiều hơn cả nước lã. Nhưng, để khai thác những cái tốt nhất từ những cuộc cà phê, cà pháo đó không phải dễ. Đầu tiên, khi bắt đầu uống, thì trước hết phải … sao nhỉ … “đồng bộ hóa” thức uống của mình với người kia, ví dụ: khi ấy uống cafe, thì mình cũng cafe, đừng kêu sữa tươi, hay cam vắt gì đó *cười (trừ khi khác giới/ muốn tạo sự khác biệt). Vì tạo cảm giác cho người ta cảm thấy là đối tác cũng như mình, dễ tiếp xúc hơn.
Tiếp nữa là khi nói chuyện, cố gắng đặt mục tiêu, tuy nhiên, cũng đừng có tập trung vào công việc quá, căng cứng chả làm ăn được gì, thoải mái là dễ khai thác nhất. Cuối cùng, màn trả tiền, cái này khá là khó, tất nhiên là ai cũng muốn giành trả tiền, để tạo cái “hình ảnh”. Tuy nhiên, phải xem thái độ bên kia ra sao trước khi quyết trả đến cùng. Cái này phải làm vài lần thực tế mới hiểu được, chỉ nhớ 1 điều, ko ngồi đực ra khi trả tiền, và không “ừ cái rụp” khi người ta mời trả. Kì lắm *cười.
Anh K. (một nhân vật cũ) – Sales chính một công ty Forwarder tại HCM.